คำชี้แจง ให้นักเรียนอ่านหัวเรื่องศึกษาสาระสำคัญ และจุดประสงค์การเรียนรู้ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับโครงงานวิทยาศาสตร์ ต่อไปนี้
หัวเรื่อง
1. ความหมายของโครงงานวิทยาศาสตร์
2. ประเภทของโครงงานวิทยาศาสตร์
3. ประโยชน์ของโครงงานวิทยาศาสตร์
สาระสำคัญ
โครงงาน เป็นการศึกษาค้นคว้าตามความสนใจ ตามความถนัด และตามความสามารถของผู้เรียนเอง ภายใต้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื่อให้ได้มาซึ่งคำตอบหรือผลงานซึ่งมีความสมบูรณ์ในตัวโดยผู้เรียนเป็นผู้วางแผนการศึกษาค้นคว้าและดำเนินการด้วยตนเอง เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ มีเจตคติที่ดีต่อกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ครูเป็นเพียงผู้ให้คำปรึกษา (Adviser) เท่านั้น
จุดประสงค์การเรียนรู้
เมื่อศึกษาจบชุดฝึกที่ 1 แล้ว นักเรียนสามารถ
1. อธิบายความหมาย และความสำคัญของโครงงานวิทยาศาสตร์ได้
2. ระบุประเภทของโครงงานวิทยาศาสตร์ได้
3. จำแนกชื่อโครงงานวิทยาศาสตร์ตามประเภทของโครงงานวิทยาศาสตร์ได้
สาระการเรียนรู้
1. ความหมายของโครงงาน
โครงงานเป็นการทำกิจกรรมเพื่อที่จะเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้า และลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ตามความสนใจ ตามความถนัด และตามความสามารถของผู้เรียน ภายใต้การดูแลและให้คำปรึกษา(Adviser)ของครู ตั้งแต่การคิดสร้างโครงงาน การวางแผนดำเนินการ การออกแบบ การลงมือปฏิบัติ รวมทั้งร่วมกำหนดแนวทางในการวัดและประเมินผล เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างยั่งยืน มีเจตคติที่ดีต่อกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
โครงงานแบ่งตามสาระการเรียนรู้ได้ 2 ประเภทคือ
1. โครงงานตามสาระการเรียนรู้ เป็นโครงงานที่ใช้เนื้อหาตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ เป็นพื้นฐานในการทำโครงงาน โดยมีการบูรณาการความรู้ ทักษะ คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมเข้าด้วยกัน
2. โครงงานตามความสนใจ เป็นโครงงานที่ผู้เรียนสามารถกำหนดขึ้นมาตามความสนใจและความถนัด โดยเป็นการนำเอาความรู้ ทักษะ คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม จากลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกัน
โครงงานแบ่งตามลักษณะของการดำเนินงาน ออกเป็นประเภทใหญ่ๆได้ 4 ประเภท คือ
1. โครงงานประเภทสำรวจข้อมูล รวบรวมข้อมูล
2. โครงงานประเภทศึกษาค้นคว้า
3. โครงงานประเภททดลอง
4. โครงงานสิ่งประดิษฐ์
2. ประโยชน์ของโครงงานวิทยาศาสตร์
1. ได้ใช้ความรู้และประสบการณ์ในการปฏิบัติโครงงานตามความสามารถ ความสนใจ
และความถนัดของตนเอง
2. ได้ศึกษาค้นคว้าหาความรู้ หาข้อมูลจากแหล่งความรู้ต่าง ๆ ด้วยตนเอง
3. ได้แสดงออกซึ่งความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
4. ทำให้มีเจตคติที่ดีต่อการปฏิบัติงาน และเห็นคุณค่าของการใช้กระบวนการแก้ปัญหา
5. ได้ผลิตผลงานที่เป็นของผู้เรียนเอง และนำไปใช้ประโยชน์ได้
6. กระตุ้นหรือเร้าความสนใจในวิทยาศาสตร์
7. ส่งเสริมความพึงพอใจใฝ่รู้
8. พัฒนาเทคนิคกระบวนการแก้ปัญหา
9. ส่งเสริมให้มีความคิดวิจารณญาณอย่างรอบคอบ
10. ทำให้กฎต่างๆ ทางวิทยาศาสตร์ถูกนำไปใช้ และมีความหมายยิ่งขึ้น
สาระการเรียนรู้
โครงงาน เป็นการศึกษาค้นคว้าตามความสนใจ ตามความถนัด และตามความสามารถของผู้เรียนเอง ภายใต้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้ได้มาซึ่งคำตอบหรือผลงานซึ่งมีความสมบูรณ์ในตัว โดยผู้เรียนเป็นผู้วางแผนการศึกษาค้นคว้าและดำเนินการด้วยตนเอง เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ มีเจตคติที่ดีต่อกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ครูเป็นเพียงผู้ให้คำปรึกษา (Adviser) เท่านั้น
คำชี้แจง ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้
1. โครงงานวิทยาศาสตร์ หมายถึงอะไร (2 คะแนน)
……………………………………………………………………….............…………….……………..
……………………………………………………………………………………………….……………
……………………………………………………………………………………………………………
2. การเรียนโครงงานวิทยาศาสตร์ มีประโยชน์อย่างไรบ้าง (4 คะแนน)
……………………………………………………………………….............…………….……………..
……………………………………………………………………………………………….……………
……………………………………………………………………………………………………………
3. ประเภทของโครงงานแบ่งตามลักษณะของการดำเนินงานมีกี่ประเภท อะไรบ้าง (2 คะแนน)
……………………………………………………………………….............…………….……………..
……………………………………………………………………………………………….……………
……………………………………………………………………………………………………………
4. นักเรียนคิดว่าการทำโครงงานมีประโยชน์ต่อตนเองอย่างไร ให้เขียนบรรยายเป็นความเรียง ( 2 คะแนน)
……………………………………………………………………….............…………….……………..
……………………………………………………………………………………………….……………
……………………………………………………………………………………………………………
สาระการเรียนรู้
โครงงานวิทยาศาสตร์แบ่งออกเป็น 4 ประเภท
1. โครงงานประเภทสำรวจข้อมูล รวบรวมข้อมูล
2. โครงงานประเภททดลอง
3. โครงงานประเภทการสร้างสิ่งประดิษฐ์
4. โครงงานประเภทการสร้างทฤษฎีหรือการอธิบาย
คำชี้แจง
ให้นักเรียนนำหมายเลขหน้าประเภทของโครงงานวิทยาศาสตร์เติมลงหน้าชื่อโครงงานวิทยาศาสตร์ที่มีความสัมพันธ์กัน (ข้อละ 1 คะแนน)
ประเภทโครงงานวิทยาศาสตร์
1. โครงงานประเภทสำรวจข้อมูล รวบรวมข้อมูล
2. โครงงานประเภททดลอง
3. โครงงานประเภทการสร้างสิ่งประดิษฐ์
4. โครงงานประเภทการสร้างทฤษฎีหรือการอธิบาย
ชื่อโครงงานวิทยาศาสตร์
........................ก. อัตราการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชในคลื่นแสงที่แตกต่างกัน
........................ข. ความนิยมในการปลูกหญ้าอุบลพลัสพาลั่ม ของเกษตร อ.วารินชำราบ
........................ค. การใช้ฮอร์โมนจากปลาเพศผู้เพิ่มมูลค่าของปลาหางนกยูง
........................ง. กังหันร้องเพลง
........................จ. การปลูกพืชไร้ดิน
........................ฉ. เครื่องตากผ้าอัตโนมัติ
........................ช. วงชีวิตของด้วงไม้ไผ่
........................ซ. ความหลากหลายของพันธุ์ปลาในแม่น้ำมูล
........................ฌ. ถิ่นกำเนิดของกุ้งเดินขบวน
........................ญ. การผสมข้ามพันธุ์ปลา เพื่อพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ระหว่างปลาเทโพและปลายาง เป็นปลาเขียวมรกต